Training dạo – Dăm ba cái bộ giáo trình…

Bài viết hoàn toàn hư cấu, dựa trên những sự kiện có thật, ae đọc cho vui thôi nhé!

Buổi tranh luận:

Hà Nội một chiều chả biết là đầu đông hay cuối thu, bầu trời xám xịt, gió lạnh khẽ thổi kèm theo cơn mưa phùn.

5h chiều: vừa rep vội mấy tin nhắn trên messenger cho anh DM về con dự án cũ, nhìn bạn Nam giấu tên ngồi đối diện bên kia chiếc bàn, tôi hơi cay cú nhưng vẫn bình tĩnh hỏi: “Em thật sự nghĩ cách ấy giải quyết được vấn đề?”.

Như thể thấy sinh vật lạ, Nam nhìn tôi rồi làu bàu khó chịu: “Anh ơi! Giờ các bạn chỉ biết chép ví dụ, không tự làm được bài. Mình phải soạn thêm bài tập về nhà để các bạn nắm kỹ bài hơn anh ạ.“.

Nhưng hiện tại lượng bài tập về nhà các bạn đã mất 4 tiếng mỗi ngày mới làm xong, cộng thêm 8 tiếng trên lớp nữa, nhồi thêm không được đâu em. Khóa trước cũng dùng cách này mà chất lượng vẫn kém. Anh nghĩ mình nên cái tiến 1 chút, không nên để sẵn đáp án cho các bạn chép như thế, kèm theo gộp mấy bài lẻ tẻ kia…“, tôi chưa kịp đáp xong.

Như bị điện giật, Nam phun liên tục 1 tràng tiểu liên vào tôi: “Không không không! Không được đổi cách giạy trên lớp, không được cắt bài mẫu, các bạn trong giờ phải học theo giáo trình. Cái giáo trình này do bao nhiêu thầy cô giỏi giang nhiều kinh nghiệm đúc ra, kèm theo bao nhiều người phê duyệt, không có chuyện nó sai gì được. Mình làm gì thì làm cơ mà 8 tiếng trên lớp, 4 tiếng về nhà phải giữ nguyên, không sửa không bớt… Chỉ được thêm anh ạ!“.

30 phút sau, buổi họp hôm của tôi với bạn Nam chủ nhiệm lớp PHP kết thúc, chả có cải tiến gì được đưa ra để khắc phục tình trạng học vẹt của lớp, Nam vẫn tôn thờ cái giáo trình như kinh thánh, còn tôi mất toi 2 tiếng chém khô nước bọt.

Cứ cái đà này, lại 1 lứa học viên kém lại sinh ra, các bạn hẳn sẽ chật vật xin việc hoặc phải tìm cách tu tập nghề code thêm 1 quãng thời gian nữa, và ngoài kia mấy công ty nào đó cũng sẽ chờ thêm 1 đoạn nữa mới có được mấy fresher ưng ý… À, và Nam sẽ xịt KPI… À, và sẽ thêm nhiều cái review 3/10 về chất lượng khóa học nữa…

Thí nghiệm:

6h tối, trong lớp học, các bạn nhao nhao xếp máy tính định về, đã là thứ 6, tâm lý ai cũng muốn nghỉ ngơi.

Níu kéo các học viên ở lại, tôi khởi đầu bằng câu chuyện linh tinh đánh lạc hướng, tiếp đến vài thủ thuật kéo cảm xúc với tạo động lực, cộng thêm vài câu thăm dò vu vơ về khả năng của lớp, sau cùng bỏ ra mấy hộp trà sữa làm đại giá, tôi tổ chức cho lớp một bài thi, nội dung mới toanh và có phần đánh đố cho học viên để đảm bảo cái giáo trình kia không có chỗ nào bê vào để chép được. Sau khi giải thích qua loa, lấy deadline là hết cuối tuần, tôi đắc ý phủi đít về thẳng, đinh ninh mình sẽ không mất hộp trà sữa nào, để lại các đàn em ngơ ngác :))

Kết quả là mất toi mấy loét mua trà sữa. Khi có mục đích rõ ràng và động lực đầy đủ, mấy đứa học viên đã vượt qua mọi khó khăn để ăn được tiền của tôi =.=

Chúng ta có cái gì:

Không giáo trình.

Không bài giảng.

Hai cái slide kỹ năng mềm.

Một quy trình tạm bợ gồm vài bước tuyển dụng, đào tạo, xuất chuồng.

Một dàn teamlead “trẻ và non nớt” (so với các cao thủ bên mấy cái công ty giáo dục), được giao toàn quyền sinh sát, nô dịch, dọa dẫm với việc đào tạo tập sinh :))

Cuối cùng, một bộ tiêu chuẩn đầu ra dài lan man, tràng dang đại hải, khắt khe vô cùng vô tận..

và một cái môi trường học tập tuyệt vời :D.

Nghèo nàn về công cụ nhưng rõ ràng về mục đích.

Kết:

Giáo trình, phái trình, thần trình hay thánh trình gì gì cũng chỉ là cái công cụ, mà đã là công cụ thì có thể chỉnh sửa cái tiến thậm chí lựa chọn dùng hoặc không.

Coacher của chúng ta là lập trình viên có kỹ năng training chứ không phải là giáo viên về kỹ thuật đi dạy code.

Chúng ta phải bằng chi phí thấp nhất, training ra số lượng học viên nhiều nhất, trong thời gian ngắn nhất để tạo ra lợi thế lớn nhất phục vụ kinh doanh.

Để đạt được mục đích đó chúng ta phải dụng mọi phương pháp, cách thức, thủ đoạn, sáng tạo, cải tiến không ngừng nghỉ.. miễn là đúng luật.

Sửa bỏ dăm ba cái bộ giáo trình có đáng là gì!

One thought on “Training dạo – Dăm ba cái bộ giáo trình…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *