KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CỦA NGƯỜI NHẬT

“MUỐN ĐI NHANH THÌ ĐI MỘT MÌNH, MUỐN ĐI XA THÌ ĐI CÙNG NHAU”

Cuộc sống hằng ngày ở nơi làm việc là “cuộc chiến” tâm lý của cấp trên và nhân viên. Nhưng đứng trước các trở ngại về giao tiếp, bạn có sẵn sàng tìm cách cải thiện hay không? Nhiều người đã tự biện minh mình là người khép kín, không giỏi ăn nói… nên tham gia làm việc nhóm sẽ vô cùng khó khăn, và họ cố tình đứng ngoài các buổi hội họp và giao lưu với đồng nghiệp. Nếu cứ tiếp tục giữ tư duy như vậy, liệu bạn có thể phát triển sự nghiệp hay không? Chúng ta không nhất thiết phải trở thành một con người khác với bản chất của mình, nhưng trong vấn đề công việc, ta luôn cần ưu tiên việc kết nối tốt hơn với cấp trên, đồng nghiệp, đối tác làm ăn và các khách hàng.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng mắc phải một sai lầm nghiêm trọng trong giao tiếp, đặc biệt là trong các cuộc thảo luận nhóm đó là chăm chăm phản biện ý kiến của đối phương thay vì lắng nghe và đồng thời đưa ra ý kiến của bản thân mình. Nên nhớ khi đánh giá người khác hoặc phản bác lại ý kiến của người ta thì việc đưa ra ý kiến của mình rất quan trọng. Nếu không có ý kiến, bản thân sẽ sẽ bị hiểu lầm là nhà bình luận. Ngoài ra, đối với những người không có ý kiến cá nhân và muốn bàn bạc với cấp trên bằng cách đưa ra cách đưa ra câu hỏi “Nên làm sao bây giờ?”, họ cũng sẽ bị hỏi lại “Theo cậu thì nên làm thế nào cho ổn”, doanh nghiệp thuê các bạn về để giải quyết vấn đề chứ không phải giúp các bạn giải quyết vấn đề! Những câu hỏi mà bạn đặt ra sẽ làm cho cấp trên hiểu rằng bạn không muốn tự thân giải quyết các vấn đề mà muốn đẩy vấn đề lại cho cấp trên, dù bạn không có ý như vậy nhưng vẫn sẽ bị hiểu lầm. Vì thế khi bàn luận, việc đưa ra ý kiến của bản thân như “ Theo tôi thì nên làm như này, mọi người thấy ổn không” sẽ mang về một điểm cộng cho bạn.

Những người hay bị hỏi “ Anh, chị nghĩ sao?” thường là những người hay dùng từ “Tôi” để làm chủ ngữ khi nói chuyện hàng ngày. Việc thường xuyên dùng những từ ngữ như “Người ta cho là”, “ Có lẽ là”, “ Em tưởng”, “ Chắc có thể là” sẽ tạo ấn tượng với người khác rằng người nói là một người không đáng tin. Hãy thường xuyên tận dụng cơ hội để dùng nhưng câu như “ Tôi nghĩ như vậy”, “ Tôi đề xuất thế này ”- Hãy sử dụng từ ” Tôi “nhiều hơn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *