Các vấn đề khi áp dụng qui trình vào doanh nghiệp

Rồi thì, DEHA của chúng ta sẽ lớn. Lúc đó nó sẽ có qui trình và rắc rối bắt đầu.

Trước đây, có một dạo tôi được giữ chức tên là PD (Project Director). Công ty của tôi bấy giờ đang chuyển mình từ 20 người lên 30 người. Một ngày nọ, một chị admin mà tôi rất quí gọi tôi vào phòng họp. 

Chị ấy chia sẻ rằng: "Chị nhìn thấy công ty mình mấy tháng gần đây khác quá!".

Tội thấy ngạc nhiên: "Khác thế nào ạ?".

Chị phân trần: "Trước đây, mọi người trong công ty rất gần gũi, luôn giúp đỡ nhau. Ví dụ như có người mang bình nước đến chẳng hạn, nếu chị không đủ sức mang thì sẽ có vài người tới giúp ngay. Nhưng giờ, chị thấy công ti mình khác quá, mọi người tách biệt".

Chị ngập ngừng: "Trước đây mọi người làm việc với nhau rất vui vẻ, từ ngày áp dụng cái Agile gì đó vào, chị không biết thế nào nhưng mọi người cảm thấy căng thẳng lắm. Có rất nhiều áp lực, chị M bảo: tại sao không để công ty như từ đầu mà áp dụng qui trình vào làm gì".

Rồi còn nữa: "Chị thấy em dạo này khác lắm, tính tình thay đổi, thấy em xa cách với mọi người thế nào ấy. Thấy em dạo này hay comment mọi người, nhắc nhỏ đôi khi nặng lời, nóng nảy".

Chị còn thấy: "Dự án HL thưởng dự án làm mọi người claim rất nhiều, ai cũng bảo là thưởng không công bằng, không phân minh, không rõ ràng".

Chị thấy: "Em không còn sâu sát với mọi người như ngày xưa, suốt ngày cứ đi loanh quanh ở đâu ấy, mail gửi không trả lời, toàn miss deadline".

Khoảng một tiếng đồng hồ tôi nghe chị ấy giãi bày, lòng nóng như lửa đốt bởi hai nhẽ. Thứ nhất là chị ấy nói đúng, thứ hai là tôi đang có cuộc hẹn với người khác, sắp trễ deadline đến nơi.

Chị ấy nói chuyện xong, làm tôi cảm thấy bề bộn. Tôi chạy vội tới một cuộc hẹn khác, với các anh em trong BOM. Chả là gần đây, chính xác là từ ngày làm cái Agile, công ty có rất nhiều vấn đề, không biết từ đâu ra mà rất nhiều và rối rắm. Lượng bug thấy nhiều hẳn, nhân sự có nhiều ý kiến hơn hẳn, thời gian bỏ ra để trao đổi với nhân sự nhiều hẳn. Các claim từ khách hàng rất nhiều, còn sếp thì gây áp lực rất lớn cho tôi. Hôm nay sếp muốn họp, chẳng biết để làm gì nhưng tôi bất an lắm.

Vào cuộc họp, thực sự là một cuộc tranh luận ỏm tỏi, mọi người nói ra ti tỉ các vấn đề. Chốt lại, sếp nhìn tôi và bảo: "Bạn H. cho rằng tôi là một người lạm quyền". Tôi im lặng, nhìn sang hướng khác rồi gật đầu. 

H. là một bạn nữ làm comtor, trước đây ở trong nhóm tôi. Tôi chăm bẵm em ấy từ lúc chân ướt chân ráo vào công ty, dành nhiều thời gian tâm sự chia sẻ. Tôi rất ấn tượng với H. vì em ấy có thể lần lượt vượt qua các thử thách mà tôi đặt ra một cách rất nhanh chóng, sau một năm H. được cử đi Nhật và giờ là thành viên rất quan trọng trong bộ phận tiếng Nhật của công ty. H. nói điều đó với sếp tôi, mà không nói với tôi. Phải chăng tôi đã thay đổi? 

….

Những tháng ngày đó thực sự rất áp lực, nhiều đổi thay, nhiều vấn đề. Tôi bị ốm nặng vì vụ đó. 

Sau đó thì, thời gian cũng trôi qua, và gần một năm sau, mọi người … quen với các điều đang diễn ra. Không ai thấy đặc biệt nữa, không ai còn claim hoặc ý kiến nữa, mọi người vẫn tiếp tục đi làm và tuân thủ theo cái qui trình gì gì đó…

Mọi việc tưởng như êm xuôi, thì một ngày nọ. Sếp gọi tôi đến và bảo: "Tao muốn áp dụng ISO27001 và 9000". "Chắc sếp bị sốc thuốc" tôi nghĩ, nhưng vẫn bảo: "Ok, kế hoạch thế nào nhỉ?"…

Tiếp đó, là những tháng ngày … kinh khủng. Lúc đó công ty đã có gần 50 người. Sau khi áp dụng xong, qui trình (khoảng 6 tháng) thì địa ngục bắt đầu. Đầu tiên, là số lượng nhân viên nghỉ việc tăng vọt (chúng tôi vốn rất tự hào vị lượng nhân viên nghỉ việc rất thấp). Sau đó, mọi người nhìn thấy một công ty đẹp đẽ dường như biến mất, thay vào đó là lắm thủ tục, qui trình, qui chế, giấy tờ, mà chất lượng thì không có tiến triển gì thêm. Công ty bị phân thành các nhóm nhỏ, ít liên kết với nhau… Một cu cậu gọi tôi vào phòng họp và …. 

Giờ đây DEHA đang là 20 người có lẻ. Công ty thật xinh xắn, đáng yêu, mọi người biết đến nhau và thật đoàn kết. Nhưng DEHA phải lớn thôi, chúng ta sắp qui trình hoá công việc, sắp có những xáo trộn… Qui trình là sự phản ánh của một công ty đang lớn lên, kiến thức công ty được ghi lại, tạo thành thủ tục. Nhiều vấn đề trong công ty trước đây bị ẩn, nay bị phát lộ, bị bới móc, bị …xử lí. Nó sẽ ảnh hưởng đến từng người trong chúng ta, làm chúng ta khó chịu, thay đổi, thích nghi. 

Chẳng biết phải nói sao nữa, hãy tận dụng nốt những ngày tháng cuối cùng của một DEHA 20 các bạn nhé.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *