PO – Chuyện họp với khách hàng

 

Bài viết này tôi dự định chia sẻ kinh nghiệm họp với khách hàng với những bạn PO có khó khăn trong chuyện ấy, có thể là lần đầu và cũng có thể đã làm đến lần thứ N nhưng vẫn thấy khó. Nếu bạn thấy chuyện ấy dễ dàng thì bỏ qua đừng đọc vì có thể nó chẳng ích gì đâu, tuy nhiên nếu bạn thấy tò mò thì cứ đọc.
Chuyện là trong đời tôi cũng được họp với khách N lần và cũng nếm được X lần trái đắng. Người ta bảo mỗi lần ngu là 1 lần bớt dại, tôi không tin. Tôi thấy tiền đề có vẻ không khớp lắm với kết quả. Theo tôi câu đúng sẽ là : mỗi lần ngu là 1 lần nếm trái đắng và mỗi lần nếm trái đắng tôi lại thấy mình thật ngu. Vì vậy tôi đã cố gắng tìm cách giảm bớt số lần ngu X đi, chứ để X tiệm cận N thì vui vẻ cái nỗi gì.
Hoàn cảnh của tôi lúc tồi tệ nhất nó như thế này các cụ ạ

  • Tiếng Nhật ngu như bò (khách nói kệ mẹ khách, tôi nhìn về nơi xa xăm suy nghĩ)
  • Không nơi nương tựa (ngu thì tự mà xử lý chứ bọn anh cũng chịu không support được chú)
  • Chán đời (mang tiếng đi du đấu Nhật về mà ngu thì anh em biết rồi đấy)

Mỗi lần vào họp, tôi nhìn khách với ánh mắt âu yếm, rồi nhìn những cặp môi cứ mấp máy như muốn nói điều gì với tôi. Tôi vui thì tôi trả lời “Hai” mà tôi không vui thì tôi kệ bọn nó cho nói mỏi mồm thì thôi. Thế nhưng được lần thứ 1, đến lần thứ 2 bọn khách nó không để tôi yên anh em ạ. Ban đầu nó chửi nhẹ cái, thấy tôi vẫn “Hai” thế là nó chửi nặng. Tầm này thì không được rồi, tôi không thể để thế được. Tôi bắt đầu tìm cách.
Tôi làm những thứ ăn ngay, làm để cứu vãn tình thế ngay trước mắt

  • Trước khi họp, tôi chuẩn bị sẵn KỊCH BẢN : tôi lên agenda, thống nhất trước với khách qua chat hôm nay chúng ta sẽ họp về những nội dung này.
  • Viết trước nội dung (nếu cần) để lúc họp tôi chỉ việc ĐỌC.
  • Điều khiển nội dung buổi họp theo agenda đã định sẵn (đừng để khách nó miên man, lại không hiểu thì nhục)
  • Khi giải thích vấn đề gì đó, nếu có thể vừa share màn hình vừa giải thích sẽ dễ hơn
  • Tôi dùng phần mềm ghi âm lại (sau buổi họp ngồi nghe lại)
  • Sau buổi họp, tôi chat lại cảm ơn khách 1 câu và nhân tiện gửi lại nội dung đã memo được nhờ khách xác nhận

Cái này thì tôi thấy ngày xưa các cụ đã dạy rồi, biết địch biết ta trăm trận trăm thắng. Nếu mình biết khách định nói về việc gì (agenda), khả năng của mình ở đâu (yếu thì chuẩn bị nội dung trước) , thì ít nhất trận này không thua, đen thì hoà thôi.
Bên trên là cái trước mắt, thế còn lâu dài thì vẫn phải học thôi anh em ạ. Trước tiên là về tiếng Nhật, tôi thấy nhiều người hỏi em nghe yếu, nói yếu thì phải làm thế nào ? Hố hố, ngày xưa mình cũng hỏi người khác thế. Mình còn được 1 cơ số người chỉ cho cách học. Nhưng giờ mình lớn rồi, mình không còn tin những cách học ấy nữa. Giờ mình chỉ tin mấy mệnh đề thế này này.
Yếu cái gì thì luyện cái đấy nhiều vào.
Nghe yếu thì nghe nhiều vào.
Nói yếu thì nói nhiều vào.
Anh em nào lười giống tôi thì tốt nhất đến trung tâm học, mất tiền nên chắc cũng phải cố học hơn.
Tiếp đến là các kỹ năng khác, cái này tôi xin phép nhường lại cho 1 số đối tượng kẻo cướp hết việc OKR năm tới. Hi vọng sang năm mới, anh em sẽ tự tin, chiến thắng. Thân!

2 Replies to “PO – Chuyện họp với khách hàng

  1. Kinh nghiệm xương máu thật. SM cũng có thể tham khảo 1 số kinh nghiệm từ bài viết :v

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *