Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao cũng học tập như bao người mà lại không đạt điểm cao? Tại sao học mãi tiếng Anh mà vẫn không sử dụng được? Tại sao chăm chỉ học tập mà kết quả lại không cao? Nếu bạn có hàng trăm câu hỏi tương tự về việc học tập của bản thân mình thì cuốn sách “Học tập Cũng Cần Chiến Lược” của tác giả Joe Landsberger sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo của bạn. Một chiến lược đúng đắn, một phương pháp phù hợp là mấu chốt của sự thành công trong việc học tập của bạn.
Tôi đã từng đọc qua rất nhiều cuốn sách về việc làm thế nào để học tập hiệu quả. Tôi đã từng nghĩ “phương pháp học tập mà cũng phải cần học á?”. Nhưng nhờ cuốn sách này mà tôi đã học được rất nhiều kỹ năng: làm việc nhóm, thuyết trình, khám phá bản thân, làm thế nào để ghi nhớ tốt, tổ chức một cuộc họp tốt….v.v.
Tôi là một sinh viên mới ra trường, may mắn thay tôi được tuyển vào một công ty lập trình và được sếp giới thiệu cho cuốn sách “Học Tập Cũng Cần Chiến Lược”. Một cuốn sách cần thiết cho tất cả học sinh và sinh viên Việt Nam. Cuốn sách này được viết bởi Joe Landsberger, ông từng là chuyên viên thiết kế giảng dạy và tư vấn giáo dục thuộc trường Đại Học St. Thomas tại bang Minnesota, Mỹ. Cuốn sách này đã được hàng triệu người trên thế giới sử dụng và công nhận hiệu quả. Vậy tại sao lại nên đọc cuốn sách này? Có gì trong cuốn sách?
Cuốn sách này gồm 3 chương gồm:
- Chương 1: Các bước chuẩn bị.
- Chương 2: Chiến lược.
- Chương 3: Các dạng và cách làm bài tập.
Cuốn sách bao gồm những kỹ năng, nguyên lý tổng thể đến các mẹo nhỏ được đúc rút trong quá trình học tập thực tế. Chúng không những giúp bạn có một “nghệ thuật” học hành hiệu quả mà còn đưa bạn đến đích bằng con đường ngắn nhất.
I. BƯỚC CHUẨN BỊ (Bao gồm 11 mục từ mục 1-11)
Biết cách học. Có bao giờ các bạn tự hỏi mình học Toán rất tốt nhưng khi học Tiếng Anh thì lại chậm chạp thế này? Tác giả đưa ra những câu hỏi giúp chúng ta nhìn nhận chính xác về những mục tiêu học tập, từ đam mê, khả năng học tập của chính mình. Từ đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, mục đích, mục tiêu học tập để làm tiền đề cho việc học tập sau này.
Sắp xếp thời gian biểu. Có một câu rất hay “Thời gian là thước đo chân lý – Annaepus Lucius Seneca”. Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã từng nghe qua về kỹ năng quản lý thời gian. Tác giả đưa ra những phương pháp hiện đại nhất ngày nay như quản lý bằng Kanban. Giúp cải thiện chất lượng công việc và quản lý thời gian một cách hợp lý và hiệu quả nhất.
Đối phó với stress. Chắc hẳn ai cũng từng làm trải qua stress, căng thẳng, áp lực trong quá trình học tập, và làm việc của mình. Nó làm ảnh hưởng xấu đến việc học, cũng như trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng chúng ta đã bao giờ chấm dứt stress chưa? Làm thế nào để đối phó với nó? Tác giả đưa ra những dấu hiệu nhận biết stress. Stress có phải hoàn toàn là xấu không? Có một số lợi ích nhỏ mà stress đem lại.
Hạn chế tính chần chừ. “Người không trì hoãn đến ngày mai là người hoàn thành được rất nhiều việc – Baltasar Gracian”. Nếu bạn mãi không thành công trong việc học thì chắc hẳn bạn sẽ tự nhủ một lần là ngày mai mình sẽ làm một việc gì đó. Và rồi nó trở thành thói xấu cho bạn. Nếu bạn còn có tính chần chừ thì đây là mục rất cần thiết dành cho bạn. Tác giả luôn đưa ra câu hỏi để cho bạn hỏi bản thân trước khi tìm ra phương pháp cho bạn. Từ việc luôn luôn đặt câu hỏi cho bản thân thì chúng ta sẽ tìm được phương pháp hiệu quả nhất cho chính mình.
Để có được “Critical Thinking“. Có một câu rất hay “Học mà không suy nghĩ thì phí công – Khổng Tử”. Critical Thinking là học để giải quyết một vấn đề nào đó để tiếp thu theo hướng mở để tiếp thu điều mới.
Tiếp theo là các mục rất hay khác: mục 6 – “Học cách đặt câu hỏi và phê bình”. Mục 7 – “Học cách tư duy của các bậc thiên tài”. Hay mục 8 – “Bài tập tạo động lực cho bản thân”. Mục 9 – “Ra quyết định theo hướng thích nghi”. Mục 10 – “Giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định”. Và cuối cùng là mục 10 – “Một sinh viên-vận động viên hay một sinh viên bình thường”. Ở mỗi chương là mỗi câu hỏi để bạn tìm tòi bản thân và tác giả đã đặt câu hỏi cho bạn trước khi đưa ra những phương pháp phù hợp nhất cho sinh viên. Và đặc biệt chương cuối cùng là một lựa chọn đòi hỏi lớn cho bạn “Bạn muốn làm một người thành công hay muốn làm một sinh viên bình thường, ngày tháng trôi qua không có ý nghĩa gì?“. Sau khi đọc xong chương 1, làm theo những điều tác giả đưa ra trong sách thì chúng ta đã có những “bước chuẩn bị” cho cuộc hành trình học tập. Qua “bước chuẩn bị” sẽ là gì? Khi chúng ta đã hiểu rõ được mục tiêu học tập của bản thân thì sẽ làm gì tiếp theo? Mọi câu hỏi sẽ được trả lời ở chương 2.
II. CHIẾN LƯỢC (Bao gồm 34 mục từ mục 12-45)
Sau bước chuẩn bị thì bây giờ chúng ta được học những chiến lược học tập, những phương pháp để đạt được sự thành công cho việc học tập của chính bản thân. Trong chương 2 này đề cập đến rất việc: từ ghi chép như thế nào cho đúng, những thói quen có ích trong học tập, cách bày tỏ ý kiến cá nhân về một vấn đề nào đó, cách đọc, tốc độ đọc và hiểu…Cũng có những mục đã quen với học sinh, sinh viên chúng ta như: mục 23 – thẻ phụ lục, hay mục 27 tập chung chú ý trong lớp…Đặc biệt mục 22 là một phương pháp rất mới cho học sinh, sinh viên Việt Nam “Phương pháp học A.S.P.I.R.E”.
- A (Approach/attitude/arrange): Tâm trạng. Trước khi bắt đầu học hay làm một việc gì đó hãy chuẩn bị cho bản thân một tinh thần thoải mái. Trên google khi bạn tìm kiếm “khoảng thời gian vàng để học”, có một khoảng thời gian thích hợp để học những môn khác nhau, có một không gian thích hợp cho bản thân sẽ giúp bạn có tinh thần, tâm trạng tốt nhất để học tập.
- S (Select/survey/study): Sự hiểu biết. Như trong cuốn sách bạn hãy cố gắng giải quyết những vấn đề, bài tập mà bạn có thể giải quyết được, đánh dấu lại những vấn đề bạn không biết, chưa hiểu rõ và tìm sự trợ giúp.
- P (Put aside/ piece together): nhắc lại. Đừng học quá nhiều mà không nhắc lại, ko6ng xem lại. Sau khi học một phần, bạn nên tạm dừng lại, ghi nhớ và định hình kiến thức.
- I (Inspect/Investigate/inquire): Nghiên cứu. Bây giờ thì bạn hãy quay trở lại với vấn đề chưa hiểu, chưa rõ nào. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng ta có thể tự tìm tòi lời giải đáp như thế nào? Có thể tham khảo những gì? Trước khi tìm sự trợ giúp của một người khác.
- R (Reconsider/reflect/relay): Mở rộng. Tác giả đặt cho chúng ta ba câu hỏi, cho ta có cái nhìn trực tiếp vào mục tiêu học tập của bản thân. Trả lời một cách chính xác ba câu hỏi trong sách giúp ta áp dụng những gì đã học vào thực tế.
- E (Evaluate/examine/explore): Ôn lại. Sau một quá trình học tập, tất nhiên cuối cùng sẽ là ôn lại.
=> Đọc sách hay tài liệu cũng cần có một phương pháp chính xác để có thể đọc một cách hiệu quả. Việc đọc tài liệu mang ý nghĩa rất quan trọng. Đôi khi chúng ta phải đọc một tư liệu khó, vây làm sao để việc đọc trở nên hiệu quả?
Tác giả đã đưa ra rất nhiều phương pháp để giải quyết nó, như là dùng phương pháp “nhìn ra nơi khác”, hay “đọc những gì bạn dễ hiểu nhất để xác định độ khó. Trừ lại những gì không hiểu”.
Hay ở mục 39 còn đưa ra “Phương pháp học SQ3R”. Phương pháp được ghép bởi các từ sau:
- S (Survey): Trước khi đọc một quyển sách, một tài liệu. Đầu tiên, chúng ta hãy khảo sát bài đọc, đọc các phần tóm tắt, chú thích. Nhằm có một cái nhìn tổng quan về tài liệu hay cuốn sách mình đang đọc. Chúng ta không thể dùng hết kiến thức của cuốn sách. Vì vậy hãy xác định rõ mục đích đọc cuốn sách của mình là gì? Từ đó ta có thể thấy được tầm quan trọng của cái nhìn tổng quan.
- Q (Question): Trong quá trình khảo sát, bạn sẽ có vô vàn câu hỏi hiện lên trong suy nghĩ. Bạn hãy suy nghĩ thêm càng nhiều câu hỏi càng tốt, xem thêm các câu cuối bài. Việc này sẽ giúp cho bạn có thêm những suy nghĩ nhất định trước khi bắt đầu đọc.
- R (Read): Chữ R đầu tiên, tất nhiên là “Read” rồi, sau khi có cái nhìn tổng quan, có những câu hỏi thì bây giờ chúng ta bắt đầu tìm câu hỏi cho mình đặt ra và nhiều bước khác được tác giả đưa ra để bạn có thể đọc một cách hiệu quả nhất.
- R (Recite): Sau khi đọc hết một phần, bạn nên ghi nhớ bằng các cách đơn giản được tác giả đưa ra mà sinh viên Việt Nam chúng ta thường làm như gạch dưới, ghi chú,… Bước này giúp chúng ta có thể nhớ một cách dễ dàng. Cũng giống như câu “Mưa dầm thấm lâu”, bạn đọc từ từ, ghi nhớ từng phần một sẽ dễ dàng hơn ghi nhớ một khối lượng kiến thức lớn.
- R (Review): Cuối cùng là dò lại bài, đây là một quá trình lâu dài. Sau khi đọc bạn nên đánh giá theo cảm nhận của riêng mình với một quyển sách, còn với những tài liệu mang kiến thức chuyên ngành bạn nên tập thói quen tóm tắt kiến thức mình học được, thói quen này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Ông Joe đã làm một thời khóa biểu gợi ý cho người đọc biết từng ngày mình nên làm gì, tạo một thói quen tốt, bạn sẽ không còn lo lắng gì khi bạn sắp có một kỳ thi.
=> Đó là những phương pháp nổi bật nhất trong cuốn sách. Còn có rất nhiều phương pháp khác được đưa ra để chúng ta có thể đạt được kết quả cao trong việc học tập của mình. Chương tiếp theo cũng là chương cuối của cuốn sách, là các chiến lược để giải quyết các dạng bài thi, bài kiểm tra.
III. CÁC DẠNG VÀ CÁCH LÀM BÀI TẬP (Bao gồm 27 mục từ mục 46-72)
Nếu bạn là học sinh, sinh viên thì chương này sẽ là chương mà các bạn nên đọc. Các hình thức thi đã được tác giả liệt kê như: thi trắc nghiệm, thi vấn đáp, các bài thi được sử dụng tài liệu. Phương pháp cho các bài thi sẽ được ông Joe đưa ra giúp bạn nắm rõ nó một cách hoàn hảo nhất. Khi còn là học sinh, tôi chán ngán với tiết văn nhưng khi lên Đại Học tôi nhận ra tầm quan trọng của việc viết bài, viết trở thành một kỹ năng cho mỗi sinh viên. Vì bạn sẽ phải đối mặt với một luận văn tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp, nếu không có một kỹ năng viết tốt sẽ là một việc bất lợi cho bạn. Có các mục liên quan đến kỹ năng viết như mục thứ 62 “Viết bài nghiên cứu” hay mục 63 “Viết bài trên web”. Cũng trong chương này bạn sẽ có thêm các bí quyết để phát triển các kỹ năng như mục 71 “Nghệ thuật diễn thuyết trước đám đông”…
IV. DẤU CHẤM HẾT BÀI:
“Học tập cũng cần chiến lược” là một cuốn sách rất cần thiết cho các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Bạn sẽ thấy những khó khăn mình gặp phải được đưa ra trong quyển sách và tìm được những phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Có một chiến lược một đúng đắn sẽ giúp bạn đạt được thành công trong học tập, đúng với câu được in ở bìa sách “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái” của Henry Brooks Adams.
Phù, cuối cùng cũng đọc hết rồi😂😂😂. Đọc xong nếu không yêu xin cũng đừng nói lời làm cay đắng con tim đau khổ này nhé .
Ohhhhhh
Wonderful
Cảm ơn những chia sẻ của bạn ❤️
Bài viết quả thực suất xắc.